โรนัลโด้ (Ronaldo)

ไม่ระบุชื่อ | 14:10 | | |
โดย สัญญพงศ์ ปัญญาทิพย์

ถ้าพูดถึง ดาวยิงระดับเทพ ชื่อ โรนัลโด้ กองหน้าทีมชาติบราซิล ฝีเท้าอันยอดเยี่ยมที่เขาได้แสดงต่อสายตาคนทั้งโลก มาเป็นเวลานานกว่า 10 ปี และความสำเร็จมากมาย โรนัลโด้(Ronaldo) มีชื่อเต็มว่า รูนัลดู ลูอิส นาซาลิอู เดอร์ ลิมา(Ronaldo Luís Nazário de Lima) เกิดเมื่อวันที่ 18 กันยายน 1976 เป็นชาวบราซิลเลี่ยน โรนัลโด้มีนิสัยเฮฮา โรนัลโด้เป็นนักฟุตบอลที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในนักฟุตบอลที่ดีที่สุดในโลก ได้รับรางวัล Ballon d'Or ในปี 1997 และ 2002

โรนัลโด้ เริ่มเล่นฟุตบอลในวัย 14 ปี ในปี 1993 โรนัลโด้ วัย 16 ปี ได้ถล่มประตูให้กับทีมชาติบราซิล รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี ได้ถึง 59 ประตู จากการลงสนาม 57 นัด ในปี  1994 โรนัลโด้ได้ย้ายไปที่ PSV Eindhoven และในปีเดียวกันก็ได้รับเลือกเป็นหนึ่งในทีมชาติบราซิลในศึกฟุตบอลโลกปีนั้น แต่ไม่ได้โอกาสในการลงเล่น ระหว่างที่อยู่กับทีม PSV โรนัลโด้ได้เป็นที่ต้องการของสองทีมใหญ่อย่าง FC Barcelona และ Inter Milan แต่เป็น FC Barcelona คว้าตัวไปได้ โรนัลโด้ทำประตูให้กับ FC Barcelona ไปทั้งหมด 47 ประตูจาก 49 นัด อีกทั้งยังเป็นผู้ทำประตูสูงสุดใน La Liga นอกจากนี้ยังได้แชมป์ Copa del Rey , Supercopa de España และ UEFA Cup Winners' Cup อีกทั้งยังกลายเป็นผู้เล่นที่มีอายุน้อยที่สุดที่ได้รับรางวัล  FIFA World Player of the Year


   
ช่วงเวลาที่โรนัลโด้อยู่กับ FC Barcelona น้อยมาก เนื่องจากมีปัญหาเรื่องสัญญา ซึ่งทีม Inter Milan ที่เคยสนใจเมื่อก่อนหน้านี้ได้มาคว้าตัวโรนัลโด้ไป เขาได้รางวัล FIFA World Player of the Year และ Ballon d'Or ในปีนั้น ณ ตอนนั้นเขาได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดในโลก
   
โรนัลโด้ได้มีชื่อติดชาติบราซิล ไปลุยศึกฟุตบอลโลก2002ที่ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ ในรายการนั้น โรนัลโด้ทำประตูได้เป็นกอบเป็นกำโดยทำไปทั้งหมด 8 ประตู และได้รับรางวัลรองเท้าทองคำ ทำให้ทรงผมที่เขาตัดเป็นที่นิยม และได้รับรางวัล FIFA World Player of the Year เป็นครั้งที่สาม

หลังจากนั้นเขาได้ย้ายไปที่ทีม Real Madrid โดยลงเล่นให้ Inter Milanไปทั้งหมด 99 นัด ทำไป 59 ประตูในฤดูกาลแรกของโรนัลโด้กับ Real Madrid เขาทำประตูไปทั้งหมด 30 ประตูจากการลงสนาม 45 นัด และได้แชมป์ Intercontinental Cup และ La Ligaในฤดูกาล 2003/2004 โรนัลโด้ได้รับบาดเจ็บในช่วงท้ายฤดูกาล ทำให้ Real Madrid พลาดแชมป์ Copa del Rey และตกรอบ UEFA Champions League แต่เขาก็ได้รับรางวัลดาวซัลโวของ La Liga โดยทำไป 24 ประตู
   
แต่หลังจากนั้น ชื่อเสียงของโรนัลโด้เริ่มตกลง เขาเริ่มมีปัญหาทางด้านความฟิต บวกกับสภาพร่างกายที่อ้วน ฤดูกาล 2006-07 ที่เขาได้ลงแค่ 13 นัด(แต่อุตส่าห์ยิงได้ 4 ลูก) นั่นเป็นฤดูสุดท้ายของเขา เมื่อเขาถูกขายออกจากทีมให้กับเอซี มิลาน และด้วยผลงานฤดูกาลครึ่งของเขา ได้ลงสนามทั้งหมด 20 นัด ยิงได้ 9 ลูก ซึ่งบ่งบอกว่า ร่างกายของเขาไม่พร้อมที่จะเล่นในลีกอีกต่อไป
   
เข้าปี 2008 ชื่อเสียงของโรนัลโด้เริ่มตกลง และสัญญาของโรนัลโด้กับทีมก็หมดลง แน่นอนว่าทางสโมสรไม่ต่อสัญญากับเขา และเขาก็กลับมาเปิดตัวอย่างเป็นทางการอีกครั้งกับทีมโครินเธียนส์
   
ณ ขณะนี้โรนัลโด้ เริ่มเข้าสู่ช่วงบั้นปลายชีวิตลูกหนังแล้ว แต่ก็เริ่มทำผลงานได้ดีกับทีมรอสโซเนรี่ ด้วยความหวังที่ว่าจะกลับมายืนบนจุดสูงสุดของโลกและอยากทำให้แฟนๆลูกหนังต้องจดจำชื่อของเขาในฐานะสุดยอดกองหน้าในตำนานตลอดกาล


อ้างอิง

รนัลดู ลูอิส นาซาลิอู เดอร์ ลิมา. (ออนไลน์). สืบค้นเมื่อ 27 มีนาคม 2559, จาก : http://byrdberger.blogspot.com/2011/07/ronaldo-luiz-nazario-de-lima.html

โรนัลดู ลูอิส นาซาลิอู เดอร์ ลิมา. (ออนไลน์). สืบค้นเมื่อ 27 มีนาคม 2559, จาก : http://sumsoccer.blogspot.com/2013/05/ronaldo.html

โรนัลดู ลูอิส นาซาลิอู เดอร์ ลิมา. (ออนไลน์). แหล่งที่มา : https://th.wikipedia.org/wiki/.

โรนัลดู ลูอิส นาซาลิอู เดอร์ ลิมา. (ออนไลน์). สืบค้นเมื่อ 27 มีนาคม 2559, จาก :
http://www.site-de-joueurs.com/les-legendes-du-foot/il-fenomeno-ronaldo.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น