อารยธรรมมายา (Maya)

โดย ณัฐรณ ชาวบ้านตาด

ทุกทวีปบนโลกล้วนเป็นต้นกำเนิดของแหล่งอารยธรรมอารยธรรมเหล่านี้ล้วนมีแหล่งที่มา แตกต่างกัน แต่สิ่งที่เหมือนกันคือ สิ่งที่เป็นมรดกตกทอกมาจนถึงปัจจุบัน และหากจะกล่าวถึงอารยธรรมแห่งหนึ่งในทวีปอเมริกากลาง ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของ วัฒนธรรม  ความรู้ ความเชื่อ และ ความเป็นปริศนา คงจะไม่พ้น อารยธรรมมายาเป็นแน่นอน

อารยธรรมมายา เป็นอาณาจักรโบราณในอเมริกากลาง มีพื้นที่อยู่ในบริเวณประเทศเม็กซิโกคาบเกี่ยวกับเบลีซและกัวเตมาลา มีความรุ่งเรืองในช่วง 500 ปีก่อนคริสตกาลจนถึง ค.ศ. 1502 มีจุดศูนย์กลางอยู่ที่นครวากา ปัจจุบันคือ เอลเปรู  ปกครองด้วยระบบกษัตริย์ เรียกว่า คูฮุลอะฮอว์ (K'uhul ajaw) หรือ ระบบเทวกษัตริย์

ชาวมายานับถือเทพเจ้าหลายองค์ ทั้งสุริยเทพ วสันตเทพ และมรณเทพ เป็นต้น เทพเจ้าเหล่านี้ทรงโปรดปรานการเสวยเลือด ดังนั้นจึงมีพิธีบูชายัญด้วยชีวิตของหญิงพรหมจารี(บริสุทธิ์)เพื่อถวายเทพ มีตำนานเกี่ยวกับที่มาของชนเผ่านี้ จากคำบอกเล่าว่ากันว่า ชาวมายา สืบเชื้อสายจากพระเจ้าผิวสีขาว มีเครายาว และเดินทางมาจากฟากฟ้า

เมืองของ ชาวมายา ประกอบด้วย ชุมชนเกษตรอยู่ชั้นนอก ชุมชนเมืองอยู่ชั้นใน ล้อมรอบจุดศูนย์กลาง ซึ่งเป็นบริเวณสิ่งก่อสร้างที่ใช้ ประกอบพิธีกรรมต่างๆ ซึ่งสิ่งก่อสร้างนั้นมีหลายแบบ เช่น พีระมิด วิหาร ปละปราสาทราชวัง ซึ่งสร้างจากศิลาล้วนๆ บ่งบอกความเจริญรุ่งเรืองของ ชาวมายา เป็นอย่างดี

ชาวมายาใช้อักษรภาพในการบันทึกเรื่องราว มีความสามารถทางดาราศาสตร์ สามารถทำนายเวลาเกิดสุริยุปราคาและจันทรุปราคาได้ล่วงหน้าเป็นเวลานาน รู้จักทำปฏิทินใช้ รู้จักประดิษฐ์เลขศูนย์ ระบบเลขฐานยี่สิบ มีการค้าขายเกลือ หยก และเครื่องปั้นดินเผา แต่ชาวมายาไม่รู้จักใช้ล้อและไม่รู้จักการถลุงแร่ ซึ่งแสดงว่าชาวมายาดำรงชีวิตเหมือนมนุษย์หินที่รู้จักใช้เพียงไม้ กระดูกสัตว์ หินปูน และหินทรายในการสร้างเมือง

สถาปัตยกรรมที่สำคัญของชาวมายา คือ พีระมิด

พีระมิดของชาวมายามีความสูงกว่า 150 ฟุต บนยอดพีระมิดจะแบนราบแตกต่างไปจากของอารยธรรมอียิปต์ที่ยอดเป็นปลายแหลม ประกอบด้วยบันไดทางขึ้น 4 ด้าน มีพื้นยกสูง เช่น พีระมิดที่เมืองติกัล (Tikal) มีความสูง 212 ฟุต บนยอดวิหารมีห้องมากมาย มีแท่นบูชากับหินแกะสลักอักษรภาพเป็นจำนวนมาก ตามฝาผนังของวิหารก็มีรูปสลักเต็มแทบทุกด้าน

อารยธรรมมายาล่มสลายในช่วง ค.ศ. 1502 เนื่องจากการขาดอาหารและน้ำอย่างยาวนาน ซึ่งเกิดจากความแห้งแล้งทางธรรมชาติผสมผสานกับการ ทำลายป่าไม้

จากการศึกษาแหงอารยธรรมนี้ อารยธรรมมายาเป็นจุดเริ่มต้นขของศาสตร์หลายแขนงทั้ง ดารศาสตร์ คณิตศาสตร์ การนับปฎิทินซึ่งล้วนเป็นมรดกตกทอดทางปัญญาที่สำคัญ ซึ่งอารยธรรมนี้ได้ทิ้งไว้เพื่อให้ได้ใช้และได้เรียนรู้ต่อจากพวกเขา และอารยธรรมนี้อาจยังมีความลับอีกมากมายที่ถูกทิ้งไว้ให้ค้นหา เพื่อไขความลับของพวกเขาต่อไป

อ้างอิง

อารยธรรมมายา. (2556). สืบค้นเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2557, จาก http://th.wikipedia.org/wiki/อารยธรรมมายา

ประวัติชาวมายา อาณาจักรมายา (2555). สืบค้นเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2557, จาก http://www.siamfishing.com/content/view.php?nid=102873&cat=article

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น