ปาโบล รุยซ์ ปิกัสโซ ( Pablo Ruiz Picasso)

โดย รณยุทธ โสภณ

ถ้าหากจะกล่าวถึงผลงานทางด้านศิลปะในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 20 ศิลปินที่โดนเด่นและมีชื่อเสียงอีกคนหนึ่งก็คือปาโบล รุยซ์ ปิกัสโซ ( Pablo Ruiz Picasso) ซึ่งนับได้ว่าเป็นจิตกรเอกของโลกอีกคนหนึ่ง มีผลงานเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของตนเอง

ปิกัสโซ เกิดที่ เมืองมาลาก้า แห่ง แคว้นอันดาลูเซียทางตอนใต้ของประเทศสเปนเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม ค.ศ.1881 เป็นผู้ที่นางพยาบาคิดว่าเขาตายไปแล้วตอนเขาเกิด และเป็นผู้ที่พูดคำว่า "piz, piz" [มาจากคำว่า "lápiz" (ลาปิซ) ที่แปลว่าดินสอในภาษาสเปน] เป็นคำแรก แทนที่จะพูดคำว่า "แม่" เหมือนเด็กทั่วไปตอนวัยเด็ก ปิกัสโซ่ เป็นเด็กเกเรที่ไม่ค่อยจะสนใจเรียนท่าใดนัก แต่เขามีความสามารถทางด้านศิลปะจนป็นที่ยอมรับของคนทั่วโลก

ปิกัสโซ่ มีบิดาเป็นอาจารย์สอนศิลปะ ซึ่งอาจเป็นส่วนสำคัญให้เขาได้รับพรสรรค์ทางด้านนี้มาตั้งแต่ยังเด็ก ปีกัสโซ่ ได้รับจานสีและพู่กันเป็นของขวัญวันเกิดตอนอายุ 6 ขวบจากบิดา ตอนปิกัสโซ่ อายุได้ประมาณ 6 ขวบนั้น บิดาของเขาได้วาดรูปนกพิราบ ทิ้งไว้แล้วยังไม่เสร็จแต่ได้ออกไปข้างนอกเสียก่อน ปิกัสโซ่ ได้เข้าไปในสตูดิโอหรือห้องที่พ่อเขาใช้วาดรูปและวาดรูปนกพิราบต่อจากของพ่อเขาจนเสร็จ เมื่อพ่อของเขากลับเข้ามานั้นพบว่ารูปพิราบเสร็จแล้ว อีกทั้งยังสวยงาม มีพลัง สมบูรณ์แบบกว่าที่ตนวาดเสียอีก นั่นเป็นพรสวรรค์ที่พ่อของเขาได้เห็นในตัวปิกัสโซ่ ต่อมาเมื่อเขามีอายุได้ประมาณ 15 -16 ปีเขาก็มีสตูดิโอเป็นของตัวเอง และเขาได้รับการศึกษาด้านศิลปะที่โรงเรียนสอนศิลปะ ที่ มาดริดและ บาเซโลน่า ก่อนจะย้ายไปที่ปารีส ในเดือนตุลาคมปี 1900 ซึ่งถือเป็นเมืองหลวงด้านศิลปะ ภาพเขียนของปีกัสโซ่แบ่งเป็นช่วงต่าง ๆ ได้ ดังนี้

- Blue Period 1901-1904 (ยุคสีน้ำเงิน) อยู่ในช่วงระหว่างปี 1901 - 1904  เป็นช่วงที่เขาอยู่ในช่วงซึมเศร้าอย่างหนัก หลังจากที่เพื่อนของเขาฆ่าตัวตาย เขาวาดผลงานไว้ในเมืองปารีสโดยเลือกใช้สีที่เรียบง่ายและถ่ายทอดเรื่องเศร้าโศก เพื่อสะท้อนชีวิต สังคม ต่างๆในกรุงปารีส ถือเป็นยุคที่ใฃ้ภาพวาดเสียดสีสังคมอีกยุคหนึ่ง

  - Rose Period 1904-1906 (ยุคสีชมพูหรือยุคกุหลาบ)ในยุคนี้เป็นยุคที่สิ่งต่างๆรอบตัวปิกัสโซ่ล้วนมีแต่ความสวยงาม ซึ่งเป็นช่วงที่เขามีความสุขกับคนรักคนแรกของเขา โดยถาพที่วาดจะเป็นโทนสีที่มีสีสันสดใส ที่แสดงถึงความรัก ความสวยงาม ความอบอุ่น

- African-Influenced (ยุคอิทธิพลแอฟริกา)อยู่ในช่วงระหว่างปี 1906-1909  โดยที่งานประติมากรรมจากแอฟริกาป็นแรงบันดาลใจในบางส่วนในการสร้างสรรค์ผลงานของเขา ซึ่งความสนใจในด้านนี้ถูกจุดประกายโดยอองรีมาตีที่แสดงให้เขาเห็นหน้ากากจากภูมิภาคแดนของทวีปแอฟริกา

- Cubism (บาศกนิยม)เป็นยุคของความเคลื่อนไหวทางด้าน ศิลปะอาวองการ์ดในศตวรรษที่ 20 ริเริ่มโดย ปีกัสโซ่ และจอร์จส์ บราคนับได้ว่าเป็นผลงานศิลปะที่มีอิทธิพลรุนแรงและมี ความสำคัญอย่างมากในฝรั่งเศส

- Classicism and surrealism (ยุคคลาสสิกและเหนือจริง)ในยุคนี้เป็นเรื่องของกระแสการเปลี่ยนแปลงของสงครามโลกครั้งที่ 1 โดยเป็นภาพที่แสดงถึงความไร้มนุษยธรรมทารุณ ความโหดร้ายและความสิ้นหวังของสงคราม

- Later works (ยุคสุดท้าย)ยุคนี้นับได้ว่าเป็นผลงานชิ้นสุดท้ายของปิกสโซ่ ซึ่งเป็นการผสมผสานของรูปแบบและวิธีการในการแสดงออกในผลงานของเขาจนกระทั้งเขาจบชีวิตลง

ปาโบล รุยซ์ ปิกัสโซ ( Pablo Ruiz Picasso)นั้นนับได้ว่าเป็นศิลปินที่มีความสามารถโดนเด่นและเป็นที่ยอมรับคนหนึ่งของโลกซึ่งเป็นบุคคลที่ทรงคุณค่าในด้านศิลปะ ที่มีความสำคัญต่อศิลปินยุคต่อมาที่จะได้ศึกษาเรียนรู้และสร้างแรงบันดาลใจเพื่อเป็นประโยชน์ในการสร้างสรรค์ผลงานสืบไป

อ้างอิง

วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี. (มปป).ปาโบล ปิกัสโซ. สืบค้นเมื่อวันที่ 31 มกราคม พ.ศ.2557, จาก http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%9B%E0%B8%B2%E0%B9%82%E0%B8%9A%E0%B8%A5_%E0%B8%9B%E0%B8%B5%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%AA%E0%B9%82%E0%B8%8B

BLOG88 : how to สาระ เกมส์ บล็อก ไร้สาระ บทความทั่วไป.ปาโบล รุยซ์ ปิกัสโซ.สืบค้นเมื่อวันที่ 31 มกราคม พ.ศ.2557, จาก http://blog88.exteen.com/20131016/entry-2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น