วินเซนต์ แวน โก๊ะ (Vincent Willem van Gogh)

โดย กฤษวัชร์ เจริญกิจสุพัฒน์

ทุกยุคทุกสมัยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันสิ่งที่แสดงถึงเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของยุตนั้นๆ อย่างหนึ่งล่ะที่แน่นอนนั้นคือ ศิลปะ และในตอนนี้ผมจะพาไปรู้จักกับศิลปินในยุคสมัยใหม่ที่ได้รับการกล่าวถึงว่ามีผลงานอันทรงคุณค่าที่ได้รับการยกย่องจนถึงปัจจุบัน บุคคลที่พวกเรารู้จักเขาดีในชื่อ วินเซนต์ แวน โก๊ะ หรือ ฟินเซนต์ ฟาน ก็อกฮ์ (Vincent Willem van Gogh)

วินเซนต์ แวน โก๊ะ เกิดเมื่อวันที่ 30 มีนาคม ปี ค.ศ. 1853 ที่ซันเดิรท์ ย่านบราแบรนท์ ในประเทศเนเธอร์แลนด์ วินเซนต์เป็นบุตรชายคนโต บิดาเป็นนักบวชนิกาย โปรแตสแตนท์ เมื่อแวนโก๊ะอายุได้ 16 ปี เขาได้ไปฝึกงานขายภาพศิลปะที่ฮูเก้นท์ เขาทำงานขายภาพทั้งในลอนดอน และปารีสไปจนกระทั่งถึงปีค.ศ. 1876

ในเรื่องความรักของ แวน โก๊ะ นั้นไม่ราบรื่นนักหลังจากที่เขาถูกหักอกโดยหญิงคนที่เขารัก ทำให้เขาออกบวชแต่ก็ไม่สำเร็จ เพราะมีปากเสียงกับนักบวชผู้ใหญ่  ดังนั้นเขาจึงตัดสินใจเดินทางไปบรัสเซลเพื่อเรียนการเขียนภาพ จนในปี ค.ศ.1883 เขาได้สร้างงานเขียนภาพชิ้นแรก ขึ้นมา โดยให้ชื่อภาพว่า "โปเตโต อีทเตอร์ " และมีผลงานที่มีชื่อตามมาอีก เช่น  Starry Night Over The Rhone วาดในปี ค.ศ.1888 ,The Starry Night  วาดในเดือนมิถุนายน ค.ศ. 1889 เป็นภาพวาดสีน้ำมันบนพื้นผ้าใบ ,Still Life With Four Sunflowers วาดภาพเมื่อปี ค.ศ. 1887 เมือง Otterlo ,Trees in the Asylum Garden วาดภาพเมื่อปี ค.ศ.1889 เป็นภาพวาดสีน้ำมันบนพื้นผ้าใบ เป็นต้น

ในช่วงท้ายของชีวิตแวน โก๊ะได้เช่าบ้านหลังหนึ่ง แล้วตกแต่งบ้านด้วยสีเหลืองทั้งหมด เขาหวังที่จะตั้ง กลุ่มศิลปินอิมเพรสเช่นนิสท์ขึ้น แต่ความสัมพันธ์กับคนรักนั้นไม่ราบรื่นทำให้ แวน โก๊ะ ทำร้ายตัวเองโดยการตัดหูของตัวเอง ในที่สุดเขาก็ต้องเข้าไปอยู่ในโรงพยาบาลบ้า เป็นเวลา 1 ปีเต็ม เมื่อ แวน โก๊ะ ออกจากโรงพยาบาล เขาได้ไปอาศัยอยู่กับศิลปินนักฟิสิกส์ ได้ประมาณ 2 เดือน และในวันที่ 27 กรกฎาคมของปี ค.ศ.1890 เขาได้ยิงตัวเอง และเสียชีวิตในอีก 2 วันต่อมา ด้วยวัยเพียง 37 ปีเท่านั้นเอง ซึ่งภายหลังเขาเสียชีวิตผลงานเขาก็เริ่มมีชื่อเสียงขึ้นมา

จากชีวประวัติของ แวน โก๊ะ แม้เขาจะจบชีวิตลงอย่างน่าเศร้าแต่ผลงานศิลปะที่เขาทิ้งไว้นั้นเป็นสิ่งที่ยืนยันถึงความเป็นอัจฉริยะบุคคลที่มีความสามารถทางศิลปะให้พวกเราในปัจจุบันได้ชมกัน

อ้างอิง

ชีวประวัติ วินเซนต์ แวนโก๊ะ Vincent Van gogh. ค้นเมื่อ 29  มกราคม 2557 จาก
http://www.baanjomyut.com/library_2/extension-1/vincent_van_gogh/index.html

ผลงานของวินเซนต์ แวนโก๊ะ. ค้นเมื่อ 31  มกราคม 2557 จาก
http://www.baanjomyut.com/library_2/extension-1/vincent_van_gogh/01.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น