ผลงานการออกแบบของเลโอนาร์โด ดาวินซี

โดย ชนกนันท์  คงพิรุณ

กล่าวถึงยุคเรอเนซองส์สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นสิ่งแรกในยุคนี้ก็คือความก้าวหน้าทางวิทยากรด้านต่างๆซึ่งมีความโดดเด่นและขึ้นชื่ออย่างมาก โดยยุคนี้นำไปสู่การแนวทางการพัฒนาของโลกปัจจุบันอย่างยิ่ง อาทิเช่น ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ศิลปกรรมศาสตร์ เป็นต้น

ด้วยความรู้ที่หลากหลายศาสตร์นี้และมีหลายท่านในยุคนี้ที่ได้รับการยกย่องและจากความรู้ความสามารถในหลากหลายศาสตร์นี้ส่งผลให้นึกถึงเขาผู้นี้ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นยอดอัจฉริยะแห่งยุคเรอเนซองส์ เขาผู้นี้คือ เลโอนาร์โด  ดาวินซี

เลโอนาร์โด  ดาวินซีถือได้ว่าเป็นบุคคลที่มีความสามารถที่มากมายหลากหลาย อาทิเช่น ด้านวิศวกร ด้านกายวิภาคและอื่นๆ  ซึ่งเมื่อกล่าวถึงผลงานของดาวินซีไม่ว่าจะเป็นงานทางด้านศิลปะหรือสิ่งประดิษฐ์นั้น โดยผลงานแต่ละชิ้นของดาวินซีที่สร้างขึ้นนั้นล้วนสร้างความสงสัย การต้องการที่จะหาคำตอบในผลงานนั้นให้กับผู้พบเห็นผลงานชิ้นนั้นๆ เสมอ โดยงานประดิษฐ์อันสร้างสรรค์ของดาวินซีมีอยู่มากมาย ในที่นี้จะขอหยิบยกบางตัวอย่าง อาทิเช่น

วิทรูเวียนแมน (The Vitruvian Man)  เกิดขึ้นจากการที่ดาวินชีศึกษาสัดส่วนร่างกายของมนุษย์อย่างละเอียด ถือว่าเป็นการเปิดโลกของศาสตร์กายวิภาคขึ้น

สกรูบิน (The Aerial Screw)  อุปกรณ์ชิ้นนี้จะบินขึ้นจากพื้นได้ แต่ 'เฮลิคอปเตอร์' ในแบบของดาวินชีก็ยังถูกจัดให้เป็นหนึ่งในผลงานที่โด่งดังที่สุดของเขา

สะพานชักรอก (The Revolving Bridge) เป็นการเคลื่อนพลผ่านพื้นที่ในสมรภูมิทุรกันดารต่างๆ ได้สะดวกมากขึ้น เช่น การยกพลข้ามแม่น้ำ

เทคนิคการเขียนกลับทาง (Mirror Writing)   เทคนิคการเขียนตัวอักษรย้อนกลับทิศทางจากตัวหลังไปตัวหน้าของดาวินชี วิธีเขียนกลับหลังนี้เพียงเพื่อไม่ให้น้ำหมึกเปื้อนมือเท่านั้น

นอกจากนั้นก็ยังมีการออกแบบ รถขับเคลื่อนด้วยตนเอง ปืนใหญ่สามลำกล้อง เครื่องร่อน ชุดดำน้ำ เป็นต้น สามารถไปศึกษาเพิ่มเติมได้จากลิงก์ของเอกสารอ้างอิงข้างล่างนี้ได้เลย

จากการศึกษาผลงานของเลโอนาร์โด ดาวินชีนี้ เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความช่างสังเกตของดาวินซีที่สังเกตสิ่งรอบตัวของเขาแล้วนำมาสร้างงานประดิษฐ์โดยแต่ละชิ้นงานประดิษฐ์นั้นมีจุดเด่นที่แตกต่างกันไปและเด่นไปทางด้านวิทยาศาสตร์ กายวิภาค มากที่สุดและถือว่าเลโอนาร์โด ดาวินซีเป็นยอดอัจฉริยะของยุคเรเนอร์ซองส์

อ้างอิง

วิจิตรา ประยูรวงษ์. (2551.).เลโอนาร์โด ดาวินชี : อัจฉริยะผู้เกิดก่อนยุคสมัย.ค้นข้อมูล 29 มกราคม 2557, จาก http://librarianmagazine.com/VOL1NO8/leonardo.html

หมาเเพนดี้ หมีเเพนด. (2555.). 10 สุดยอดสิ่งประดิษฐ์ของเลโอนาร์โด ดาวินชี.ค้นข้อมูล 29 มกราคม 2557, จาก http://board.postjung.com/628132.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น