วัชกู ดา กามา (Vasco da Gama)

โดย สหรัฐ คุ้มภัย

วัชกู ดา กามานั้นเป็นนักเดินเรือชาวโปรตุเกสที่มีชื่อเสียงบุคคลหนึ่ง ซึ่งเขานั้นก็สามารถนำเรือและลูกเรือจำนวนหนึ่งของเขาไปผ่านแหลมกู้ดโฮปได้และเป็นเรือลำแรกที่พาชาวตะวันตกไปพบกับชาวตะวันออกได้ซึ่งสาเหตุที่เข้าต้องล่องเรือผ่านแหลมกู้ดโฮปคือ

วัชกูดากามานั้นได้รับมอบหมายจากกษัตริย์มานูเอลที่1 แห่งโปรตุเกสให้ไปค้นหาประเทศอินเดียเพื่อหาลู่ทางการค้าขายกับโลกตะวันออก ระหว่าง พ.ศ. 2040-42 ซึ่งวัชกู ดา กามา กับพระเจ้ามานูเอลที่1 ได้คุยกันถึงเส้นทางที่จะไปอินเดียโดยใช้เส้นทางแหลมแอฟริกาใต้ หรือที่รู้จักกันในนามว่าแหลมกู้ดโฮป

เมื่อวัชกู ดา กามา ได้ตกลงกับกษัตริย์แล้วจึงรีบออกเรืออย่างไม่รอช้า แล้วเมื่อวัชกู ดา กามาและลูกเรือเดินออกเดินทางได้สักพักหนึ่งกลับรู้สึกท้อแท้มาก เพราะตั้งแต่ออกเดินทางยังไม่ได้เห็นชายฝั่งเลย แถมเมื่อออกเดินทางแล้วกะลาสีต่างก็เป็นโรคขาดวิตามิน ทำให้เหงือกบวม เท้าบวม จนกินเดินไม่ได้ บางคนทนความเจ็บปวดไม่ไหวก็อาจถึงแก่ชีวิต แต่คนที่มีชีวิตอยู่ก็ยังคนมีความอดทนที่จะเดินเรือต่อไป

แต่เมื่อเดินทางมาถึงน่านน้ำของแหลมกู้ดโฮปท้องฟ้าก็เปลี่ยนเป็นสีดำมืด คลื่นพายุเริ่มกระหน่ำโจมตีเรืออย่างรุนแรง จนเรือนั้นไม่สามารถกระโจนคลื่นได้ แม้แต่ตัวดา กามา ผู้เป็นผู้บังคับเรือเองก็ไม่สามารถคุมเรือได้ ต้นหนและลูกเรือก็ร้องขอให้กลับบ้านแต่ดา กามา ก็ไม่ยอมแพ้ ไม่ว่าพายุจะพัดเรือให้กลับไปกี่ครั้งดา กามา ก็หันทิศหัวเรือให้ตรงไปข้างหน้าอยู่เสมอและเขาต่อสู้โดยเอาชีวิตตนเองเป็นเดิมพัน

ในขณะที่พายุก็ไม่ผ่อนแรงเลยมันกลับยิ่งพัดสุดกำลังเรื่อยไป ในขณะนั้นเองแสงดวงอาทิตย์ก็ค่อยๆทะลุเมฆลงมาแล้วทะเลก็เงียบสงบเป็นปกติ เขาเดินทางถึงเมืองท่ากาลิกัต ของอินเดีย เมื่อเดือนเมษายน ค.ศ. 1408 ได้หนทางกว่า 10,000 ไมล์ วันนั้นจึงเป็นครั้งแรกแห่งประวัติศาสตร์ที่ตะวันออกพบกับตะวันตกทางทะเล สายการเดินเรือก็เปิดขึ้นนับแต่นั้นมา เมื่อเขาไปถึงอินเดียเขาก็ซื้อสินค้าต่างๆ เช่น เครื่องเทศ เครื่องประดับ เครื่องยา เพื่อกลับกรุงลิสบอน ประเทศโปรตุเกส และจากเหตุการณ์นี้เองจึงทำให้เขามีชื่อเสียงในเวลาต่อมา

การเดินทางอีกครั้งในช่วงปี พ.ศ. 2045-2047 วัชกู ดา กามา ได้นำกองเรือมุ่งสู่กาลิกัต (Calicat) จากเหตุที่ เปดรู อัลวาริช กาบราล นักสำรวจชาวโปรตุเกสถูกสังหาร และในปี พ.ศ. 2067 เขาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นอุปราชแห่งอินเดีย และต่อมาไม่นาน วัชกู ดา กามา ก็ล้มป่วยและเสียชีวิตที่โคชิน (Cochin) ศพของเขาได้ถูกนำกลับไปที่โปรตุเกส

จากเรื่องที่กล่าวมาข้างต้นจะทำให้เห็นได้ว่าวัชกู ดา กามา เป็นคนที่มีความพยายามสูงไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคดังนั้นเขาจึงประสบความสำเร็จ ดังนั้นคนที่อยากประสบความสำเร็จ ถ้ามีความพยายามและความอดทนไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคง่ายๆ  บุคคลนั้นก็จะเป็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน

อ้างอิง 

วัชกู ดา กามา. ค้นเมื่อ 29 มกราคม 2557 จาก http://sawanya-mott.blogspot.com/p/blog-page.html

วัชกู ดา กามา. ค้นเมื่อ 29 มกราคม 2557 http://th.wikipedia.org/wiki/วัชกู_ดา_กามา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น