เฟอร์ดินันด์ แมกเจลแลน (Ferdinand Magellan)

โดย ณัฐภัทร ไชยชาติ

ถ้าไม่เกิดการค้นหาคงไม่มีการค้นพบ คำพูดนี้อาจจะใช้กล่าวแทนตัวของนักเดินทางที่ชื่อว่า เฟอร์ดินันท์ แมกเจลแลน ได้เป็นอย่างดี การเดินทางของเขาทำให้เราค้นพบโลกใหม่ พบสิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจให้แก่นักสำรวจในยุดต่อๆมา การค้นพบของเขาทำให้มีสิ่งที่เราต้องศึกษาดังต่อไปนี้

เฟอร์ดินันด์ แมกเจลแลน (Ferdinand Magellan) เกิดในปี ค.ศ. 1480 ที่เมืองซาโบรซา หรือโปร์ตู ประเทศโปรตุเกส การเดินทางของเขาเริ่มนับตั้งแต่หลังออกจากราชการ เมื่อสเปนกับโปรตุเกสทำข้อตกลงในการสำรวจโลกใหม่ โปรตุเกสได้ทำการสำรวจในซีกโลกทางฝั่งตะวันออกเพื่อค้นหาเส้นทางที่เดินทางไปยังทวีปเอเชีย แมกเจลแลนได้เสนอแผนการเดินเรือโดยเสนอต่อกษัตริย์ชารลส์ที่หนึ่ง แห่งสเปน เพื่อเสนอการเดินทางโดยเส้นทางลัด โดยใช้เส้นทางใต้ของโลกใหม่ (ทวีปอเมริกาใต้) แล้วเดินทางไปยังหมู่เกาะเครื่องเทศ โดยใช้เวลาไม่กี่สัปดาห์

การเดินทางดังกล่าว กษัตริย์ชารลส์ได้กำหนดข้อตกลงโดยให้ลูกเรือที่เดินทางไปในการสำรวจเป็นชาวสเปนทั้งหมด และได้มอบเรือซึ่งใช้ในการเดินทาง 5 ลำ ประกอบด้วย คือ ไตรนิดาด (Trinidad) ซาน แอนโทนิโอ (San Antonio) คอนเซปซิออน (Concepcion) วิคตอเรีย (Victoria) และ ซานติเอโก (Santiago)

แมกเจลแลน ออกเดินทางจากสเปนในวันที่ 10 สิงหาคม ค.ศ.1519  การเดินทางของแมกเจลแลนแม้ประสบปัญหาในหลากหลายๆเรื่อง แต่ก็เกิดการค้นพบที่สำคัญ เช่น ช่องแคบแมกเจลแลน ซึ่งเป็นเส้นทางเนื่องจากน้ำเป็นน้ำทะเลและเส้นทางลึกเข้าไปในแผ่นดิน เรือทั้งสี่ลำของเขาเดินทางด้วยความยากลำบาก การค้นพบมหาสมุทร แปซิฟิก ซึ่งมาจากภาษาละติน ที่แปลว่าความเงียบสงบ

การเดินทางของแมกเจลแลนก่อให้เกิดการค้นพบอีกมากมาย เป็นการพิสูจน์ว่าโลกของเราเป็นทรงกลมและการเดินทางของแมกเจลแลนเป็นการเดินทางรอบโลกเป็นครั้งแรกได้สำเร็จโดยใช้เวลา 3 ปี ถึงแม้ว่าแมกเลแลนจะเสียชีวิตลงที่ประเทศฟิลิปปินส์ เรื่องราวของเขาก็ถูกบันถึกโดยพิกาเฟตตาซึ่งเป็นผู้ติดตาม

จะเห็นได้ว่าการเดินทางของเฟอร์ดินันท์ แมกเจลแลน เป็นการค้นพบเส้นทางการเดินทางไปยังทวีปเอเชีย เป็นการค้นพบเส้นทางใหม่ รวมถึงการพิสูจน์ว่าโลกของเราเป็นทรงกลม ซึ่งเปลี่ยนแหลงความคิดของประชาชน การเดินทางของเขายังเป็นการค้นพบเส้นทางการค้นที่สำคัญ เกิดการแลกเปลี่ยนซื้อขาย จึงปฎิเสธไม่ได้ว่า การเดินทางครั้งนี้มีความสำคัญต่อโลกของเรา

อ้างอิง

เฟอร์ดินันท์ แมกเจลแลน. สืบค้นเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2557,จาก http://www.baanjomyut.com/library_2/extension-3/ferdinand_magellan/index.html

ผู้พิชิตท้องทะเล . สืบค้นเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2557 , จาก http://didyouknow.org/thai/sailthai.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น