โมอาย (Moai) แห่งเกาะอีสเตอร์

โดย อรัญญา  ตันปุระ

คงมีหลายคนที่เคยเห็นเจ้ารูปปั้นหินยักษ์ที่มีหน้าตาเหมือนมนุษย์นี้ผ่านทางทีวี รูปภาพ งานเขียน และสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ หรือแม้แต่ในเกมส์ หลายคนคงสงสัยถึงความเป็นมาและอยากจะไปเห็นตัวจริงของเจ้ารูปปั้นหินยักษ์เหล่านี้

เจ้ารูปปั้นหินยักษ์นี้มีชื่อว่า  “โมอาย” มีรูปร่างหน้าคล้ายกับมนุษย์ แต่ส่วนศีรษะจะมีขนาดใหญ่ เจ้ารูปปั้นหินยักษ์โมอายนี้ตั้งอยู่ที่เกาะอีสเตอร์มีจำนวนมากถึง 400 กว่าตัว โดยเกาะอีสเตอร์นี้ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก เกาะอีสเตอร์เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติปานุย ประเทศชิลี อยู่ห่างจากชายฝั่งชิลีไปทางทิศตะวันตกประมาณ 3600 กิโลเมตร เกาะแห่งนี้ได้ชื่อว่าเป็นสถานที่อันโดดเดี่ยวอีกแห่งหนึ่งของโลก เพราะขนาดเกาะที่อยู่ใกล้เกาะอีสเตอร์มากที่สุดยังอยู่ห่างกันถึง 2000 กิโลเมตร เกาะแห่งนี้มีพื้นที่เพียง 160 กิโลเมตร และมีความยาวเพียง 25 กิโลเมตร แต่ก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ และได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ซึ่งสิ่งที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาที่เกาะแห่งนี้ก็คือเจ้ารูปปั้นยักษ์โมอายนั่นเอง

รูปปั้นหินยักษ์โมอายเหล่านี้เชื่อว่าถูกสร้างขึ้นโดยชาวโพลิเนเชียน โดยโมอายหนึ่งตัวจะถูกแกะสลักมาจากหินขนาดใหญ่เพียงหนึ่งก้อน เชื่อว่าหินที่นำมาแกะสลักเป็นโมอายนั้นได้นำมาจากปล่องภูเขาไฟราโนรารากูที่อยู่บนเกาะ รูปปั้นหินที่แกะสลักเสร็จจะมีรูปร่างคล้ายมนุษย์ มีลักษณะเด่นอยู่ที่ศีรษะที่มีขนาดใหญ่เด่นชัด บางตัวก็มีเครื่องประดับเป็นชิ้นแยกออกมาต่างหาก มีลักษณะคล้ายหมวกหรือมวยผม เรียกว่า “ปูเกา” โดยโมอายที่แกะสลักเสร็จแล้วนั้นมีขนาดสูงใหญ่ตั้งแต่ตัวละ 3.5 เมตร ไปจนถึงขนาด 10 เมตร และมีน้ำหนักมากกว่าตัวละ 80 ตัน นอกจากนี้ยังมีการสำรวจพบโมอายที่ยังแกะสลักไม่แล้วเสร็จแต่ถูกทึ้งไปกลางคัน ซึ่งแต่ละตัวที่ยังแกะสลักไม่แล้วเสร็จนั้นมีความสูงถึง 21 เมตร หนักถึง 270 ตัน

รูปปั้นหินยักษ์โมอาย ถือเป็นผลงานประติมากรรมในยุคอดีตที่มีความมหัศจรรย์มาก ทั้งจากการที่แกะสลักมาจากหินขนาดใหญ่เพียงก้อนเดียว วิธีการสร้าง และขนาดรูปปั้นหินที่มีขนาดใหญ่ยักษ์ เชื่อว่าการแกะสลักรูปปั้นเหล่านี้ต้องใช้เวลาเป็นเวลานาน และจำนวนคนเป็นจำนวนมาก ในการสร้าง หลักจากที่สร้างเสร็จแล้วก็ยังต้องเคลื่อนย้ายรูปปั้นหินยักษ์เหล่านี้ไปยังตำแหน่งที่ต้องการ ซึ่งการขนย้ายโมอายที่มีขนาดใหญ่ยักษ์นี้ยังเป็นที่สงสัยกันอยู่ ไม่มีหลักฐานบอกแน่ชัดว่าชาวโพลิเนเชี่ยนมีวิธีการขนย้ายกันยังไง แต่ชาวพื้นเมืองมีความเชื่อว่ารูปปั้นโมบายเหล่านี้สามารถเดินได้



รูปปั้นโมอายแบบใส่หมวก "ปูเกา" 

มีข้อสงสัยจากผู้ที่พบเห็นและผู้ที่ศึกษาเกี่ยวกับรูปปั้นโมอายยักษ์เหล่านี้ว่า ชาวโพลิเนเชี่ยนสร้างรูปปั้นหินเหล่านี้ขึ้นมาทำไม ทำให้มีเหล่านักวิทยาศาสตร์ออกมาตั้งข้อสันนิษฐานถึงสาเหตุการสร้างโมอายอย่างมากมาย แต่ในตำนานของเกาะแห่งนี้ ได้เล่าว่า “หัวหน้าเผ่าซึ่งเสาะหาที่ตั้งบ้านใหม่และเขาได้พบเกาะแห่งนี้และตั้งรกราก หลังจากที่หัวหน้าเผ่าตายไป เกาะก็ได้ถูกแบ่งให้เหล่าลูกชายของเขาเพื่อให้เป็นหัวหน้าเผ่าใหม่ เมื่อหัวหน้าเผ่าคนใดตายไปก็มีการนำโมอายไปตั้งไว้ ณ สุสาน ชาวเกาะทั้งหลายเชื่อว่ารูปปั้นโมอายจะรักษาจิตวิญญาณของหัวหน้าเผ่าเหล่านั้นไว้ เพื่อให้นำสิ่งดีๆ มาสู่เกาะ เช่น มีฝนตก พืชพรรณสมบูรณ์" อย่างไรก็ตามตำนานนี้อาจมีการบิดเบือนไปจากความจริงเนื่องจากได้มีการเล่าสืบต่อกันมาเป็นระยะเวลายาวนาน

รูปปั้นหินโมอายเหล่านี้ได้ถูกทิ้งไว้บนเกาะอีสเตอร์มาเป็นเวลายาวนาน  จนกระทั้งในปี ค.ศ.1722 นักเดินทางชาวดัตช์ ซึ่งเป็นชาวยุโรปกลุ่มแรกที่ได้เดินทางมาพบเกาะนี้ ค้นพบเกาะแห่งนี้ตรงกับวันอีสเตอร์ จึงได้เรียกเกาะแห่งนี้ว่าเกาะอีสเตอร์ หลังจากการสำรวจเกาะ ก็ไม่พบกับผู้ที่อยู่อาศัยบนเกาะนี้ แต่พบกับเหล่ารูปปั้นหินโมอายที่เรียงรายอยู่มากมายบนเกาะแห่งนี้ และในเวลาต่อมาเหล่ารูปปั้นหินโมอายเหล่านี้ก็ได้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้น

ภาพจำลองวิธีการขนยายรูปปั้นหินโมอาย 
(ภาพจาก เว็บไซต์ : http://images.nationalgeographic.com/g)

รูปปั้นหินยักษ์โมอายได้ถูกรับเลือกให้เป็นมรดกโลกเมื่อปี พ.ศ. 2533 โดยมีเหตุผลดังนี้คือ

1. เป็นตัวแทนซึ่งแสดงผลงานชิ้นเอกที่จัดทำขึ้นด้วยการสร้างสรรค์อันฉลาด

2. เป็นสิ่งที่ยืนยันถึงหลักฐานของวัฒนธรรมหรืออารยธรรมที่ปรากฏให้เห็นอยู่ในปัจจุบันหรือว่าที่สาบสูญไปแล้ว

3. เป็นตัวอย่างอันโดดเด่นของวัฒนธรรมมนุษย์ ขนบธรรมเนียมประเพณีแห่งสถาปัตยกรรม วิธีการก่อสร้าง หรือการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ ซึ่งเสื่อมสลายได้ง่ายจากผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมตามกาลเวลา

ในปัจจุบันนั้นมีการนำเอาโมอายมาเป็นส่วนหนึ่งในเกมส์ด้วย เช่นเกมส์ Gradius เกมส์ยานยิงยอดนิยมของค่าย Konami


อ้างอิง

โมอายแห่งเกาะอีสเตอร์ (Moai Easter Island) รูปปั้นลี้ลับมาได้ไง. (ออนไลน์). สืบค้นเมื่อ 27 กันยายน 2557, จาก http://www.tumnandd.com/

โมไอ. (ออนไลน์). สืบค้นเมื่อ 27 กันยายน 2557 , จาก http://th.wikipedia.org/

ยักษ์ใหญ่ “โมอาย” รูปปั้นหินมหัศจรรย์แห่งเกาะอีสเตอร์ . (ออนไลน์) . สืบค้นเมื่อ 27 กันยายน 2557 , จาก http://www.manager.co.th/travel/ViewNews.aspx?NewsID=9560000122366

สุวิทัส ปัญญา. 2557. โมอายแห่งเกาะอีสเตอร์ (ออนไลน์) . สืบค้นเมื่อ 27 กันยายน 2557, จาก http://mate1159.blogspot.com/2013/03/blog-post_1682.html




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น